Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình Hợp tác Hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam

Ngày 13 tháng 8, 2019
Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình Hợp tác Hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam
Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình Hợp tác Hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam
 
​Thực hiện Sáng kiến Hợp tác hành động toàn cầu về nhựa (Global Plastics Action Partnership - GPAP), chiều ngày 17/7 tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường đã chủ trì  phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp về xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình Hợp tác Hành động Quốc gia về nhựa cho Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác theo Ý định thư giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Diễn đàn kinh tế thế giới 2019 (WEF). ​
​Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chủ trì cuộc họp, tham dự cuộc họp có Bà Kristin - Giám đốc Tổ chức hành động chống rác thải nhựa toàn cầu; đại diện các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo giục và Đào tạo; các doanh nghiệp trong liên minh chống rác thải nhựa; đại diện Hiệp hội nhựa Việt Nam và đại diện các đơn vị của Tổng cục Môi trường.  
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cho biết, rác thải nhựa đang là một vấn toàn cầu, được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề xuất những sáng kiến về quản lý rác thải nhựa tại các diễn đàn quốc tế. Năm 2020 sắp tới, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiên phong và có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Vì vậy việc xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình hành động quốc gia về rác thải nhựa đang là một trong những nội dung quan trọng để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa…
Tại cuộc họp, Bà Kritin - Giám đốc Tổ chức hành động chống rác thải nhựa toàn cầu đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã đưa ra kế hoạch hành động chống rác thải nhựa và mục tiêu đến năm 2021 các cửa hàng, siêu thị, đô thị không sử dụng đồ nhựa một lần. Bà Kritin cũng cho rằng việc triển khai kế hoạch này  sẽ tạothuận lợi cho Việt Nam để có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết vấn đề rác thải nhựa khi đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN vào năm 2020; đây cũng  là cơ hội tốt để Việt Nam khẳng định năng lực quản lý về rác thải nhựa đối với khu vực.
Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đưa ra các ý kiến, đề xuất về sáng kiến và giải pháp về cơ chế quản lý, mô hình liên kết để thực hiện việc thu gom, cung ứng, tái chế nhựa hiệu quả, thân thiện với môi trường tại Việt Nam.
 
20190718TTHN1.jpg 
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức phát biểu tại cuộc họp
 
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức nhấn mạnh, phong trào chống rác thải nhựa là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhận được sự quan tâm và tham gia của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng đông đảo người dân, tổ chức liên quan. Phong trào sẽ giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.
Kết thúc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu trong việc chung tay thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ vì mục tiêu chung chống rác thải nhựa tại Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Các ý kiến tại cuộc họp này sẽ được Tổng cục Môi trường nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện kế hoạch triển khai Chương trình Hợp tác Hành động Quốc gia về nhựa cho Việt Nam  sao cho huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ động của các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân. Đồng thời cũng cần có cơ chế, chính sách hiệu quả để khuyến khích thúc đẩy phong trào chống rác thải nhựa phát triển trong thời gian tới...
Phó Tổng cục trưởng cũng mong muốn qua diễn đàn này, các thông tin hữu ích về phong trào chống rác thải nhựa sẽ được chuyển tải đến cộng đồng, tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm thiểu rác thải nhựa ở nước ta.  
(Theo VEA)

Bạn cần tư vấn, Liên hệ IDTECH ngay để được hỗ trợ

Hotline: 024.62692732